ข่าวประชาสัมพันธ์
นวัตกรรม “NLNL Model สร้างผู้นำจิตสาธารณะ โดยใช้กิจกรรมสภานักเรียน”
NLNL Model คือ รูปแบบในการดำเนินกิจกรรมนักเรียนให้เป็นผู้นำจิตสาธารณะ โดยใช้กิจกรรมสภานักเรียน โดยมีองค์ประกอบ 4 ประการ ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 Network การสร้างเครือข่ายผู้นำจิตสาธารณะ คณะกรรมการ  สภานักเรียน ได้จัดตั้งชมรมสภาฯ อาสา พาทำดี โดยมีการรวบรวมกลุ่มนักเรียน ประกอบด้วย คณะกรรมการสภานักเรียน และนักเรียนคนอื่น ๆ ที่มีความตระหนักเพื่อประโยชน์ส่วนรวม   ร่วมเป็นผู้นำจิตสาธารณะในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน และชุมชน
องค์ประกอบที่ 2 Leadership การสร้างภาวะผู้นำจิตสาธารณะ คณะกรรมการสภานักเรียน จะมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำจิตสาธารณะที่สำคัญให้กับนักเรียนในชมรมสภาฯ อาสา พาทำดี มีการปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักการช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเต็มใจ ไม่หวังผลตอบแทน ฝึกการดูแลรักษาผลประโยชน์ต่อส่วนรวม โรงเรียน ชุมชน และสังคม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ผ่านการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงเรียน
องค์ประกอบที่ 3 Need การสะท้อนความต้องการของโรงเรียนและชุมชน คณะกรรมการสภานักเรียนและนักเรียนในชมรมสภาฯ อาสา พาทำดี ร่วมกันสะท้อนปัญหา และความต้องการที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียนและชุมชน เพื่อออกแบบเป็นกิจกรรมเพื่อสังคม และสาธารณประโยชน์ และมีการเชิญชวนนักเรียนคนอื่น ๆ ร่วมกันทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน
องค์ประกอบที่ 4 Learning log การบันทึกสรุปการทำกิจกรรมจิตสาธารณะ คณะกรรมการสภานักเรียนและนักเรียนในชมรมสภาฯ อาสา พาทำดี จะมีการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับการทำกิจกรรมสาธารณะในแต่ละวัน ซึ่งมีการบันทึกกิจกรรมสาธารณะต่าง ๆ ที่ได้ทำวันนี้ สิ่งที่ประทับใจ และเป้าหมายที่จะทำกิจกรรมจิตสาธารณะในวันต่อ ๆ ไป
โพสเมื่อ : 07 มิ.ย. 2566,00:00   อ่าน 444 ครั้ง